Skip to main content

Card image cap
CHƯƠNG TRÌNH TẾT TRUNG THU VÙNG DALLAS – FORT WORTH, 2024
Card image cap
DANH SÁCH HÃNG XƯỞNG Ở HOUSTON VÀ VÙNG GẦN HOUSTON
Card image cap
CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI LỄ VU LAN CÙNG THẦY PHÁP HOÀ TẠI TU VIỆN HUYỀN QUANG (PL. 2568 – DL . 2024)
Card image cap
VIỆC LÀM HÃNG THÊU EMBROLY TẠI FORT WORTH, TX
Card image cap
TAXI VIỆT DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT KHẮP NƠI
Card image cap
Các Nhóm Facebook Hỗ Trợ Cộng Đồng Người Việt Tại Mỹ
Card image cap
ĐƠN N-400 SONG NGỮ ANH – VIỆT HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THI QUỐC TỊCH MỸ 2024
Card image cap
TÌM PHÒNG VÀ NHÀ (FREE)
Card image cap
VIETEMBASSY.COM – DỰ ÁN PHÁP LÝ LÃNH SỰ CHO NGƯỜI VIỆT Ở MỸ

Mới qua Mỹ nên chuẩn bị gì và làm nghề gì?

Nguồn: [sưu tầm]
Lưu ý: Bài này không liên quan đến di trú. Những ai sắp định cư sang Mỹ thì mình nghĩ nên đọc để tham khảo.

1. Đầu tiên là phải học tiếng Mỹ [ko phải tiếng Anh] chớ mình thấy có bạn ở VN làm thầy cô dạy tiếng Anh cấp 2, mà vẫn phải học ESL từ lớp 4 đến lớp 7, mỗi lớp học 3 tháng rưỡi [ctrình ESL ở Texas, Arlington tại Đại Học UTA có 7 lớp – lớp 1 là học từ đầu-đa số các trường khác cũng vậy, bạn làm bài kiểm tra trình độ đầu vào xong họ xếp lớp theo kquả] Mỹ ko xài tiếng Nhật, Trung, Pháp, Đức [tuy nhiên nếu bạn làm trong cty có quan hệ ngoại giao [đa số là cty máy bay, có việc họ sẽ cử bạn đi Pháp, Đức] Khi học các bạn dành nhìu tgian cho phần nghe và nói. . . . . . .

2. Học lái xe hoặc ít nhất ko có bằng lái thì cũng quen với tay lái xe hơi [tập xe số tự động] để sau này bạn tập lái nhanh hơn vì bà con ở Mỹ phải đi cày bận rộn, ít tgian rãnh như VN, đi cày mệt rồi chỉ thèm ngủ, nghỉ. Tuy nhiên điều thứ 1 vẫn là trên hết, học tiếng Mỹ. [phần 2 này có cũng đc, ko có cũng ko sao]. . . . . .

3. Nam nữ già trẻ [hơn 60 mà vẫn làm nails chân tay nước mà] ai ai cũng học làm móng được [ko cần năng khiếu] mình biết vài ng, thậm chí bị tai nạn mù một mắt vẫn làm nails, tay bị rung [mặc dù ko ăn chân gà] cũng làm nails – cái khác nhau là ở tiền lương các bạn à. Nếu bạn nhắm lương cơ bản 6 đến 8 trăm một tuần đã cộng tiền bo thì ko cần năng khiếu [các bác hơn 50t vẫn làm mức lương này đấy thôi] bạn đòi lương 1 ngàn một tuần, vậy cviệc cũng đòi hỏi ở bạn phải làm móng giả và nói đc tiếng Anh để nc với khách, giữ chân khách ruột. Bạn sợ ko tìm đc tiệm tốt, chủ ko công bằng? Nghề nails là nghề xô bồ, ai cũng làm đc nên bạn sẽ làm chung với đủ loại đạo đức, trình độ xã hội-nếu bạn hay chê ng khác nc thô lỗ, văng tục, ko có kiến thức thì bạn nên đi học để cv của bạn trong môi trường tốt hơn. Tuỳ vào lựa chọn của bạn, và độ hên xui. Mình bit nhìu chủ tiệm quan tâm thợ lắm, hỗ trợ cho thợ đủ thứ.. . . . . . . .

4. Đi học để làm cty nên học y tá [cv hơi bẩn và nặng] bẩn là phải lau dọn cho bnhân, tắm rửa cho ng Mỹ to con, bự gấp 2 đến 3 lần bạn, dễ bị lây bệnh từ bnhân – nặng là bạn phải nâng, đỡ họ đi tiểu, đi câù, lên xuống giường] bạn ko mang cái bô kịp thời thì họ ị ra đất bạn là y tá, bạn phải dọn, PCT “patient care tech” ko đc huấn luyện và đc phép làm mấy việc này nên bạn phải làm như đúng mô tả trong cv của bạn là y tá thì phải làm. Lương cao, đủ trình độ từ 6 tháng, 2 năm, 4 năm, 6 năm [tương đương với $19, $25, $31, $38 một giờ [lương Texas – nếu các bạn qua các tbang miền Đông lạnh giá hoặc California thì cứ giá tiền ở trên nhân 2 đến 3 ] lương khảo sát khi mới ra trường, có kn sẽ khác, làm cho vp bsĩ cũng khác lương làm cho bviện tư hay bviện công, khác tbang lương cũng khác. Khi bạn thích đi học, hãy chọn ngành y tế vì lun lun cần người. Học vi tính lương cao, nhưng bạn phải học những caí mới của vi tính hàng tháng vì nước Mỹ là nước hàng đầu nên bạn ko cập nhật thì từ từ sẽ bị sa thải.Có thể học nha sỹ hoặc phụ trong vp nha sỹ để biết cách xài máy dũa răng, làm sạch răng cho quen tay; bạn rành rồi thì qua đây học Dental Hygienist có 2 năm thôi mà lương rất khá , ko thua kém ngành nails bao nhiêu.Nam thì học tiện, tuy VN làm tiện tay là chính nhưng khi bạn đã biết cách để làm ra con ốc như ý thì qua đây lập trình sẽ dễ học hơn, lương nghề tiện cũng thuộc loại khá.Trong số các tbang nhiều ng Việt sinh sống thì Texas và Minnesota là 2 tbang lương thấp so với Cali, Arizona, Seattle, Florida, Virginia hay Philadelphia [PA] vì lương đi theo giá nhà cửa. Tiền mua 1 căn nhà ở các tbang ở trên, bạn mua đc 3 căn ở TeXas hay FLorida [cũng tuỳ địa lý, gần biển thì mắc]. . . . . . . . . . . .

5. Có vài ng thích lái xe [nếu bạn nói đc tiếng Mỹ] nên đi lái xe tải 18 hoặc 14 bánh đi giao hàng. chăm chỉ lái thì lương cũng 1 tháng 6k trở lên 12k một tháng. Bạn có thể đăng kí bạn gái, hay vợ đi theo xe, trong xe có nhà bếp, chổ nằm ngủ v….v….tất nhiên làm nails , lái xe hay thứ nghề gì Mỹ cũng cần bằng. Lái xe bus trường học cũng vậy, lương mức tầm trung, khi đi có thêm ng phụ việc vì 1 xe là 60 học sinh, ngoài lý lịch lái xe tốt, bạn còn cần lấy bài kiểm tra để họ xem bạn xử lý tình huống như thế nào. Việc làm nào cũng có cạnh tranh. chỉ có y tá là lun lun cần, vì Mỹ nó ăn uống thả cửa nên bị bệnh hoài.. . . .. . . .. . . .. . . .

6 Ko đi học thì làm trong cty cần lao động chân tay, lương chỉ đủ sống; đa số là vợ làm công nhân thì chồng làm mộc, hoặc đi sửa nhà, làm nails. Còn nếu chồng làm cty, thì vợ làm nails để hỗ trợ tài chính; chứ nếu 2 vc đi làm như này thì chỉ đủ sống, ko dám ra ngoài ăn vì phải bo 15% đến 20% [vì những bạn làm trong nhà hàng chỉ đc trả lương dưới $4 một giờ, nhưng tiền bo thì đc chia đều cho mọi người làm trong quán] Nghề chạy bàn cũng khá an toàn và kiếm tiền đc. Trung bình một ngày bạn có thể kiếm 100 den 200 tùy theo nhà hàng đông khách hay không.Mình khuyên nếu đi làm cnhân, nên chọn hãng máy bay, xe hơi vì có lơị ích tốt; thứ 2 là trường học, bviện thuộc chính phủ vì cho dù là quét dọn vệ sinh, bảo hiểm của cp là tốt nhất, thường thì bạn sẽ trả rất rất ít tiền khi bạn ghé thăm bsỹ, hoặc trừơng hợp xấu cần mổ xẻ. [mỗi lần vô bvien, nếu cấp cứu ngta sẽ cứu bạn trước xong rồi mới hỏi bảo hiểm của bạn để họ có thể lấy tiền; họ đối xử với bạn với ưu tiên hàng đầu, y tá riêng + 2 ng phụ + bác sỹ + phòng riêng, máy lạnh, đồ ăn đến giờ là lên , thịt rau nước uống trái cây đầy đủ nên xong rồi bạn nhìn cái hóa đơn là chóng mặt, toàn là mấy chục ngàn trở trên [có đợt mình bị tiểu ra máu, chóng mặt, vô điều trị có 4 tiếng , hóa đơn gần 5k]. . . .. . . .. . . .. . . .

7. Dù bạn có tôn giáo hay ko, hãy tham gia một tôn giáo vì cái chính của bất kì tôn giáo nào đều muốn bạn trở thành người tốt. Khi tham gia bạn sẽ có quan hệ xã giao, họ sẽ giúp bạn kiếm việc làm biết đâu đó là cv bạn hằng mong ước.Khi có mối quan hệ rồi thì bạn có thể bán thêm bảo hiểm, hoặc làm trung gian mua bán nhà đất….v….v Cho nên các bạn độc thân ko nên kết hôn với vợ/chồng hay ghen, ko cho bạn đời ra ngoài xã hội [mà những người có tính này thường hay ko giỏi giang gì nên ko một mình lo cho cả gia đình mà toàn sĩ diện.. . . .. . . .. . . .. . . .

8. Csống Mỹ là cs cá nhân, bạn tù tội là sẽ theo mình cả đời, họ bấm cái SSN của mình vô computer là biết hết quá khứ của mình nên đừng nói đến nhận tội thay. Mỹ nó làm gì cũng có bằng chứng, video hay chụp hình nên bạn ko cần phải chối. Xe cảnh sát nó có computer, nhập vào bảng số xe là bít bạn đã từng bị phạt gì, mua bhiểm xe chưa.Các bạn qua đến Mỹ nó là một sơ hội lớn lao cho con cháu đời sau [vì đi học miễn phí hết từ lớp 1 đến 12 và 2 năm đầu đại học], và cũng chính cho bản thân bạn vì caí passport Mỹ bạn có thể du lịch hầu hết các nước trên thế giới ( trừ 1 vài nước ở trung đông và đông á).. . . .. . . .. . . .. . . .

9. Điều cuối cùng là điều quan trọng nhất. Kinh nghiệm mổi cá nhân ở Mỹ khác nhau nên sẽ có câu trả lời khác nhau cho cùng 1 câu hỏi. Ngưòi gặp toàn chuyện xui, khó khăn, bạn bè của họ cũng như vậy nên khi bạn hỏi họ, họ trả lời theo kiểu nghe là thấy nản. Tôi chỉ khuyên các bạn đọc 1 điều, mặc cho bạn chọn nghề gì, cứ vạch ra cho mình một kế hoạch và kiên trì thì bạn sẽ thành công ở Mỹ cho dù bạn mở cty hốt rác hoặc ko bít nửa chử tiếng Mỹ [cứ học ESL từ đầu] sau 5-7 năm bạn cũng sẽ khá. Bản thân ng viết cũng học ESL 3 năm, làm qua đủ nghề [gọi là thử cho bít] , hút cần, đốt đá coi nó có như VN hay tuyên truyền thử 1 lần cũng chết [thử có 1 lần mà có thấy chết đâu, cảm giác lâng lâng, vui, thoải mái thì có] cũng từng làm nails sáu năm, mở tiệm, coi tiệm cho chủ có quá nhiù tiệm coi ko xuể, cuối cùng và hiện tại học xong đi làm cho bviện, chắc chừng 5-7 năm nữa sẽ làm part time thôi và mở tiệm nail về hưu non, dưỡng già.. . . .. . . .. . . .. . . .. . . .. .

Chúc các bạn may mắn.



Nếu chưa tìm thấy thông tin, quý vị có thể đặt câu hỏi ngay trên mạng xã hội facebook của chúng tôi tại địa chỉ sau:
https://www.facebook.com/groups/congdongus/
Chúng tôi sẽ phản hồi nhanh nhất cho quý vị