Skip to main content

Card image cap
CHƯƠNG TRÌNH TẾT TRUNG THU VÙNG DALLAS – FORT WORTH, 2024
Card image cap
DANH SÁCH HÃNG XƯỞNG Ở HOUSTON VÀ VÙNG GẦN HOUSTON
Card image cap
CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI LỄ VU LAN CÙNG THẦY PHÁP HOÀ TẠI TU VIỆN HUYỀN QUANG (PL. 2568 – DL . 2024)
Card image cap
VIỆC LÀM HÃNG THÊU EMBROLY TẠI FORT WORTH, TX
Card image cap
TAXI VIỆT DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT KHẮP NƠI
Card image cap
Các Nhóm Facebook Hỗ Trợ Cộng Đồng Người Việt Tại Mỹ
Card image cap
ĐƠN N-400 SONG NGỮ ANH – VIỆT HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THI QUỐC TỊCH MỸ 2024
Card image cap
TÌM PHÒNG VÀ NHÀ (FREE)
Card image cap
VIETEMBASSY.COM – DỰ ÁN PHÁP LÝ LÃNH SỰ CHO NGƯỜI VIỆT Ở MỸ

Bài Kiểm Tra Quốc Tịch Hoa Kỳ Sắp Thay Đổi, Có Hay Không? Người Học Cần Chuẩn Bị Gì?

📝 Vừa qua, theo thông tin từ một số kênh thông tin truyền thông Hoa Kỳ thì vào tháng 12, các cơ quan chức năng Hoa Kỳ cho biết bài kiểm tra sẽ được cập nhật sau 15 năm. Phiên bản mới dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối năm sau.
✏️ Một số người lo ngại điều này sẽ khiến bài kiểm tra khó khăn hơn đối với những người có trình độ tiếng Anh còn hạn chế.
⏳ Như chúng ta đã biết thì bài kiểm tra nhập tịch là một trong những bước cuối cùng để trở thành công dân Hoa Kỳ – một quá trình kéo dài nhiều tháng đòi hỏi phải có tư cách thường trú hợp pháp trong nhiều năm trước khi nộp đơn.
♦️ Nhiều người vẫn còn bàng hoàng sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump thay đổi bài kiểm tra vào năm 2020, khiến nó trở nên dài hơn và khó vượt qua hơn. Ngay sau đó, Tổng thống Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp khác nhằm loại bỏ các rào cản đối với việc nhập quốc tịch. Theo tinh thần đó, bài kiểm tra nhập tịch đã được thay đổi trở lại phiên bản trước đó, lần cuối được cập nhật vào năm 2008.
✍️ Tuy nhiên, trong năm 2023, các cơ quan chức năng Hoa Kỳ cho biết bài kiểm tra sẽ được cập nhật phiên bản mới sau 15 năm và dự kiến ​​sẽ được áp dụng vào cuối năm sau.
♨️ Những thay đổi nào trong bài kiểm tra? ♨️
♦️  Dịch vụ Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) đề xuất rằng bài kiểm tra mới sẽ bổ sung thêm phần nói để đánh giá kỹ năng tiếng Anh. Một nhân viên sẽ cho xem các bức ảnh về các tình huống thông thường – như các hoạt động hàng ngày, thời tiết hoặc thực phẩm – và yêu cầu người nộp đơn mô tả lại bằng lời các bức ảnh đó.

📃Trong bài kiểm tra hiện tại, một nhân viên sẽ đánh giá khả năng nói bằng cách hỏi các câu hỏi cá nhân mà người nộp đơn đã trả lời trong giấy tờ nhập tịch.
♨️ Một thay đổi được đề xuất khác sẽ làm cho phần kiến thức về công dân, về lịch sử và chính phủ Hoa Kỳ trở thành lựa chọn nhiều thay vì hình thức trả lời ngắn bằng miệng hiện tại.
🧑‍🦱 Bill Bliss, một tác giả sách giáo khoa nhập tịch ở Massachusetts, đã đưa ra một ví dụ trong một bài đăng trên blog về cách bài kiểm tra sẽ trở nên khó khăn hơn vì nó sẽ đòi hỏi một cơ sở kiến thức lớn hơn.
📃 Một câu hỏi công dân hiện tại có một nhân viên yêu cầu người nộp đơn nêu tên một cuộc chiến tranh mà Hoa Kỳ tham gia vào những năm 1900. Người nộp đơn chỉ cần nói một trong năm câu trả lời chấp nhận được – Chiến tranh thế giới thứ nhất, Chiến tranh thế giới thứ hai, Chiến tranh Triều Tiên, Chiến tranh Việt Nam hoặc Chiến tranh vùng Vịnh – để trả lời đúng câu hỏi.
📃 Nhưng trong định dạng lựa chọn nhiều được đề xuất, người nộp đơn sẽ đọc câu hỏi đó và chọn câu trả lời đúng từ các lựa chọn sau:
A. Nội chiến
B. Chiến tranh Mexico-American
C. Chiến tranh Triều Tiên
D. Chiến tranh Mỹ-Tây Ban Nha
👉 Người nộp đơn phải biết cả năm cuộc chiến tranh mà Hoa Kỳ tham gia vào những năm 1900 để chọn được một câu trả lời đúng, Bliss nói, và điều đó đòi hỏi “trình độ thành thạo ngôn ngữ và kỹ năng làm bài kiểm tra cao hơn đáng kể”.
📃 Hiện tại, người thì phải trả lời đúng sáu trong mười câu hỏi để vượt qua. Trong đó, 10 câu hỏi này được chọn từ một ngân hàng 100 câu hỏi sẵn có. Người thi không được biết câu hỏi nào sẽ được chọn nhưng có thể xem và nghiên cứu 100 câu hỏi trước khi thi.
♦️ Dịch vụ Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) cho biết trong một thông báo vào tháng 12 rằng những thay đổi đề xuất “phản ánh các phương pháp thử nghiệm hiện đại nhất” và sẽ giúp tiêu chuẩn hóa bài kiểm tra quốc tịch.
♦️ Theo luật pháp liên bang, hầu hết những người đăng ký quốc tịch phải chứng minh khả năng hiểu biết về ngôn ngữ tiếng Anh – bao gồm khả năng nói, đọc và viết từ ngữ sử dụng hàng ngày – và hiểu biết về lịch sử và chính phủ Hoa Kỳ.
♦️ Cơ quan này cho biết sẽ tiến hành thử nghiệm quốc gia về các thay đổi đề xuất trong năm 2023 để nhận được phản hồi từ cộng đồng. Sau đó, một nhóm chuyên gia bên ngoài — trong lĩnh vực tiếp thu ngôn ngữ, dân quốc và phát triển bài kiểm tra — sẽ xem xét kết quả của cuộc thử nghiệm và đề xuất cách triển khai những thay đổi đề xuất một cách tốt nhất, có thể có hiệu lực vào cuối năm tới.
🌹Hoa Kỳ hiện đang có bài kiểm tra quốc tịch dễ nhất so với các nước phương Tây khác — bao gồm Đức, Canada và Vương quốc Anh — theo Sara Goodman, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học California, Irvine.

Nguồn tham khảo:
♦️  Tiếng Anh: 
[1] https://www.federalregister.gov/news
[2] https://www.washingtonpost.com/immigration
[3] https://www.pbs.org/newshour/politics/news
♦️ Tiếng Việt:
[1] https://www.voatiengviet.com/a/7179697.html

 

Nếu chưa tìm thấy thông tin, quý vị có thể đặt câu hỏi ngay trên mạng xã hội facebook của chúng tôi tại địa chỉ sau:
https://www.facebook.com/groups/congdongus/
Chúng tôi sẽ phản hồi nhanh nhất cho quý vị